Lợi ích của Yoga – Hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao cho người mới tập - TMV Mika Vũ Thái

Lợi ích của Yoga – Hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao cho người mới tập

Bài viết tổng hợp chi tiết lợi ích của việc tập yoga cũng như hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao với các bài: yoga giảm cân, giảm mỡ bụng, eo thon; yoga cho bà bầu, yoga tăng chiều cao, yoga cười, yoga cho trẻ em, yoga cho nam giới…

I. Yoga là gì và lợi ích của việc tập yoga

Yoga là phương pháp luyện tập thân – tâm có nguồn gốc từ Ấn Độ, cách đây khoảng 5000 năm. Từ Yoga được bắt nguồn từ chữ “Yuj” trong tiếng Phạn xưa mang nghĩa là “đoàn kết”, “đính kèm”. Khi tập Yoga, bạn cần kết hợp giữa các tư thế yoga ( asana), thở, ngồi thiền.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia cũng như người tập yoga lâu năm, việc thực hành yoga thường xuyên không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe ( các bệnh về xương khớp, não, tâm lý…) mà còn thay đổi thế giới tinh thần của người tập một cách tích cực. Rèn luyện tính kỷ luật, sự tập trung, hài hòa, bình tâm, giảm stress, mệt mỏi, cải thiện nhan sắc…là những lợi ích nổi bật có thể kể tới khi luyện tập yoga. .

II. Hướng dẫn các bài yoga cơ bản cho người mới tập

Yoga được chia thành rất nhiều loại hình khác nhau. Mỗi loại yoga lại có tư thế, phong cách và mức độ, yêu cầu khác nhau. Dù vậy, tất cả các loại này đều có mục đích chung đó là cải thiện sức khỏe về cả thể chất, tinh thần của bạn. Dưới đây là một số loại hình yoga cơ bản, khá phổ biến để bạn tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định sẽ lựa chọn bài tập yoga nào.

1. Hatha Yoga

Hatha Yoga được khá nhiều người lựa chọn khi mới bắt đầu tập Yoga. Phương pháp này là sự kết hợp giữa kỹ thuật cơ bản nhất của Yoga là thơ và tư thế asana với mục đích giúp căng dãn toàn bộ các cơ của cơ thể. Bạn có thể thực hành phương pháp này khi đứng, nằm, ngồi… Hatha Yoga sẽ giúp bạn điều hòa được hơi thở, rèn luyện sự tập trung và thư giãn cơ bắp

2. Iyengar Yoga

Phương pháp này khá chậm và gồm nhiều động tác, cũng phù hợp với những người mới tập yoga. Bạn có thể kết hợp các bộ phận trên cơ thể, thắt lưng, gối ôm để có được tư thế tập yoga chuẩn xác nhất.

3. Ashtanga Yoga

Phương pháp tập yoga này yêu cầu bạn chú trọng và kỹ thuật thở từ đó giúp tập trung tâm trí, cơ thể. Đưa bản thân về trạng thái cân bằng, ổn định.

4. Bikram Yoga

Loại hình Yoga này còn được gọi là “Yoga nóng” bởi lẽ khi tập, bạn sẽ ngồi trong một phòng có nhiệt độ lên tới 40°C. Do đó, nếu bạn mới tìm hiểu về yoga thì nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của thầy dạy trước khi quyết định gắn bó với phương pháp này.

5. Sivananda Yoga

Phương pháp Sivananda Yoga bao gồm 5 nguyên tắc cốt lõi: tập thể dục đúng, thở đúng, ăn uống hợp lý, tư duy tích cực và thiền.

6. Power Yoga

Đây là loại hình kết hợp giữa yoga và thể dục nhịp điệu, nên khá khó cho với những ai vừa mới bắt đầu. Phương pháp này cũng đòi hỏi phải vận động khá nhiều, tuy nhiên bạn nên lắng nghe sự chỉ dạy của huấn luyện viên để có được kết quả tốt nhất.

III. Những bài tập yoga cơ bản tại nhà

1. Yoga giảm cân giảm mỡ bụng eo thon

Bạn có thể thực hiện bài tập tư thế Yoga cánh cung để giúp giảm cân, giảm mỡ bụng, có được vóc dáng eo thon nhanh chóng.

Cách thực hiện tư thế cánh cung:

  • Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng và hai tay đặt hai bên
  • Cong gối, hai tay chạm và giữ chặt hai mắt cá chân
  • Hít sâu, nâng đầu và từ từ uốn cong về phía sau. Chú ý nâng hai chân càng cao cang tốt
  • Cố gắng giữ tư thế trong khoảng 30 giây và hít thở bình thường
  • Từ từ hạ người về vị trí ban đầu
  • Lặp lại ít nhất động tác này từ 5 – 10 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 20 giây.

2. Yoga cho mặt

Tập yoga cho mặt giúp gương mặt tươi trẻ, ít xuất hiện nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Cách thực hiện bài tập yoga cho mặt sẽ bao gồm các động tác như phồng má căng hết cỡ, làm liên tục trong khoảng 5 lần; thè lưỡi; nhìn lên trần nhà; làm mắt cá…

3. Yoga trị liệu

Các bài tập yoga trị liệu đã được chứng minh có tác dụng tích cực đối với những người mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp, bệnh tim, vấn đề hô hấp, hen suyễn, não…Tuy nhiên do tính chất đặc thù và hệ trọng của bài tập này, cần có chuyên gia hay những người có trình độ chuyên môn hướng dẫn nên bạn cần tìm địa chỉ học yoga uy tín thay vì tự mình luyện tập tại nhà.

4. Yoga thiền

Yoga thiền giúp bạn bình tĩnh, hạn chế được việc mất kiểm soát cảm xúc cũng như sống hạnh phúc hơn trong thực tại. Để thực hiện bài tập này, bạn cần tìm một không gian thoáng, yên tĩnh sau đó ngồi xuống, từ từ nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể. Bạn có thể chú trọng vào hơi thở đi vào, đi ra hoặc sự phồng dẹt của bụng. Thực hiện trong khoảng 15 – 30 phút/ngày

5. Yoga tăng chiều cao

Với bài tập yoga tăng chiều cao thì bạn có thể thực hiện động tác Yoga ngọn núi khá đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả.

Cách thực hiện động tác yoga ngọn núi tăng chiều cao:

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai
  • Từ từ mở rộng lòng ngực rồi đẩy hai bả vai ra sau, đẩy xuống một cách tự nhiên
  • Hướng cằm lên trên
  • Hai bàn tay thả lòng và hướng vào đùi
  • Hít sâu và chậm rồi từ từ nâng cánh tay lên song song với nhau
  • Từ từ nhấc gót chân lên khỏi mặt đất, giữ thăng bằng bằng chính những ngón chân của bạn
  • Hãy cảm nhận cơ thể càng căng ra càng tốt, giữ động tác này trong khoảng 30 giây và lập lại khoảng 5 lần.

6. Yoga cười

Khi tập yoga cười đồng nghĩa với việc bạn đang thực hiện tư thế chào mặt trời nổi tiếng trong các bài tập Yoga. Sau đó, bạn cười với loạt âm thanh như: “ho ho, ha ha”…thật thoải mái. Chú ý, khi cười thì bụng phình ra giúp dạ dày, cơ hoành được thư giãn, chữa lành.

7. Yoga bay (yoga dây)

Yoga bay hay còn gọi là yoga dây là sự kết hợp giữa tư thế tập yoga truyền thống với bài tập pilates và không thể thiếu sự trợ giúp của một chiếc dây lựa. Sợi dây được treo cao 3m từ sàn nhà, người tập sẽ có sự hỗ trợ tuyệt vời khi tập các tư thế như trồng cây chuối, ngửa ra sau…giúp cơ thể mềm mại, thư giãn hơn.

8. Yoga cho bà bầu

  • Đầu tiên, bạn đứng dạng hai chân rộng bằng hồng, đặt hai bàn chân sao cho 2 ngón cái song song với nhau. Giữ hai cánh tay ở 2 bên thân, từ từ thả lỏng cơ mặt và vai.
  • Đặt áp lòng bàn tay vào thắt lưng, gập gối phải và đặt bàn chân phải lên đùi trái hoặc bắp chân.
  • Tập trung nhìn vào một điểm và giữ thăng bằng
  • Từ từ dang hai cánh tay ra, kéo lên trên rồi chắp 2 bàn tay phía đỉnh đầu

9. Yoga cho nam giới

Bài tập yoga cho nam giới được khá nhiều người ưa thích hiện nay là tư thế chiến binh. Cách thức thực hiện động tác này cũng khá đơn giản:

  • Đứng thẳng, hai chân đặt sát nhau, thả lỏng cơ thể
  • Đặt chân phải ở phia sau, xoay bàn chân về bên phải
  • Hạ thấp cơ thể để đầu gối trước thẳng đứng với bàn chân và tạo một góc khoảng 90 độ
  • Xoay phần trên của cơ hể để hông và vai hướng về phía trước
  • Từ từ đưa hai chân ra xa nhau
  • Từ từ giơ hai tay lên phía đầu, kéo giãn cơ thể và kết hợp thở ra

10. Yoga cho trẻ em

Tư thế cây cầu là một trong những bài tập yoga đơn giản cho trẻ em. Các bước thực hiện tư thế yoga cây cầu này:

  • Nằm ngừa ra sàn nhà sau đó đầu gối từ từ cong hướng lên trên
  • Hai bàn tay duỗi hai bên, chạm gót chân
  • Từ từ nâng thân mình lên. Cố gắng nâng phần hông càng cao càng tốt, nhưng đảm bảo phần gót chân và tay vẫn giữ yên.

IV. Những lưu ý khi lập yoga tại nhà cho mọi người

Trong quá trình tập yoga, bạn nên lựa chọn không gian thoáng đãng, mặc quần áo thoải mái để các cử động của cơ thể được diễn ra một cách trơn tru nhất. Ngoài ra, với những người mới bắt đầu tập yoga nên tìm một trung tâm, địa chỉ dạy yoga uy tín để được hướng dẫn bài bàn từ đầu, tránh việc tự tập khi chưa hiểu rõ có thể gây ra các tổn thương đáng tiếc.


Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn, chăm chú đọc đến những dòng này của bài viết. Với sứ mệnh “Hết tâm về ngành thẩm mỹ làm đẹp” của Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Thái, Thẩm mỹ viện Mika Vũ Thái thực sự lấy làm vui mừng khi có thể chia sẻ những thông tin hữu ích, có giá trị cho bạn.

Là người “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, Bác sĩ Vũ Thái thường chia sẻ: “Đã thẩm mỹ thì đồng nghĩa với việc phải Đẹp và Bền theo thời gian.”, chú trọng tới kết quả mang lại cho khách hàng thay vì hướng đến số lượng, vật chất.

Và bạn có thể chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh hậu thẩm mỹ – kết quả từ “đôi bàn tay vàng” của Bác sĩ Vũ Thái trong hơn 20 năm qua thực hiện, để hiểu rõ hơn về tâm niệm này của thẩm mỹ viện Mika Vũ Thái:

*** Một số lời chia sẻ cảm nhận của khách hàng sau khi thực hiện thẩm mỹ tại thẩm mỹ viện Mika Vũ Thái.

Để tìm hiểu dịch vụ tại thẩm mỹ viện Mika Vũ Thái mời bạn tham khảo các bài viết sau đây :

>>> So sánh 7 phương pháp độn cằm hiện nay.

>>> Chia sẻ 10+ kinh nghiệm nhấn mí mắt tạo mắt 2 mí.

>>> So sánh 7 phương pháp nâng mũi hiện nay.

Hoặc xin mời bạn vui lòng liên hệ qua :